HƯỚNG DẪN DÙNG THUYỀN VƯỢT GHỀNH THÁC

BƠM THUYỀN ĐÚNG CÁCH 

Để trải nghiệm Rafting (dùng thuyền vượt ghềnh thác) thì việc đầu tiên là phải bơm hơi thuyền. Sử dụng bơm để nén đầy các khoang khí.

Điều quan trong khi bơm hơi là các bạn lưu ý không bơm phao quá mềm.

Nếu ống phao bị quá mềm thì thuyền khó nổi trên mặt nước, và nặng khi chèo.

Thuyền bơm hơi sẽ không đủ trọng tải để chứa số người quy định. Gây nguy hiểm cho người chơi trong quá trình tham gia hoạt động vượt ghềnh.

Tuy nhiên, cũng không được bơm quá căng. Trong quá trình vượt thác khi va vào đá sắc nhọn thuyền sẽ dễ bị thủng.

Quan trọng nhất trong việc bơm thuyền vượt ghềnh là phải bơm tất cả các khoang đều nhau. Người dùng có thể sử dụng bơm chuyên dụng hỗ trợ.

Khoang hơi phải đều lượng khí cho thuyền cân bằng khi xuống nước. Giúp thuyền dễ điều khiển và ko bị chao đảo, giúp bạn vượt thác an toàn hơn.

THIẾT BỊ BẢO HỘ 

Trong quá trình tham gia hoạt động, tất cả mọi người tham gia đều bắt buộc mặc đồ bảo hộ. Các thiết bị bảo hộ cần thiết bao gồm áo phao, mũ bảo hiểm, ủng chuyên dụng , miếng bảo vệ khuỷu tay và đầu gối.

Lưu ý, phải mặc các thiết bị bảo hộ được điều chỉnh thật vừa vặn với cơ thể . Tránh trường hợp khi va đập dẫn đến các thiết bị bảo hộ tuột ra ngoài.

Đồ bảo hộ giúp người chơi tránh khỏi sự xô sát hay bị thương khi tham gia vượt ghềnh.

VƯỢT GHỀNH THÁC 

Sau khi hoàn thành quá trình chuẩn bị thuyền vượt ghềnh thác. Người chơi đưa thuyền xuống điểm hạ thuỷ. Bắt đầu cuộc hành trình trải nghiệm vượt ghềnh thác.

Thể thao vượt ghềnh có nhiều cấp độ khác nhau.

Người chơi sau khi được trải qua cấp độ thấp nhất sẽ được tư vấn kỹ lưỡng có đủ điều kiện tham gia cấp độ tiếp theo hay không.

Hiện nay, môn thể thao vượt ghềnh thác chỉ có tại các điểm vui chơi khu du lịch được phép đưa vào khai thác hoạt động. Không có bất kỳ cá nhân nào được phép tự tổ chức hoạt động này.

Chèo thuyền vượt thác
Hoạt động chèo thuyền vượt ghềnh thác tại KDL Madaguôi

Trước khi chèo, hướng dẫn viên sẽ hướng dẫn các thao tác cơ bản cho các bạn. Cách cầm mái chèo , cách chèo, cách vượt thác ghềnh đến cách xử lý những tình huống đặc biệt và những câu lệnh để các bạn chèo được nhịp nhàng và hiểu ý nhau hơn.

Đây là môn thể thao đội nhóm yêu cầu sự tập trung cao độ thể hiện sự ăn ý, hiểu nhau và nâng cao tinh thần đoàn kết trong một tập thể.

Trong quá trình tham gia hoạt động các bạn nên nghe thật kỹ những gì người hướng dẫn truyền đạt. Vì đây là những điểm cực kì quan trọng, đôi lúc có thể giúp bạn khỏi chấn thương hay thậm chí là cứu sống bạn. 

Ngoài những kỹ thuật cơ bản, người hướng dẫn sẽ nói tất cả những đặc điểm của con sông (suối) để khi bạn có gặp sự cố vẫn có thể hiểu biết về môi trường mình đang ngự tại.

XỬ LÝ TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM 

Khi vượt ghềnh gặp lúc sóng dữ thì các bạn phải giữ bình tĩnh, nghe theo sự điều khiển của người hướng dẫn.

Thời điểm này là thời điểm quan trọng nhất, có vượt qua được hay không đều là do sự bình tĩnh và mạnh mẽ của từng thành viên. Và tuyệt đối không được buông mái chèo dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Khi xuống ghềnh thác quá gấp có thể thuyền sẽ bị văng lên khỏi mặt nước. Người chơi giữ bình tĩnh và không hoảng sợ. Lúc này các bạn phải bám chắc vào mạn thuyền và cố giữ thăng bằng.

Vì nếu bị văng ra ngoài thì không những nguy hiểm cho bản thân bị dòng nước cuốn trôi mà thuyền còn bị mất thăng bằng và lật úp.

Mua thuyền vượt thác ghềnh ở đây
Người tham gia thể thao vượt ghềnh luôn lắng nghe chỉ huy từ thuyền trưởng

NGUYÊN TẮC AN TOÀN

Điều cuối cùng, khi bị lật thuyền đừng nên cố gắng bám giữ lấy thuyền hay mái chèo. Trước tiên phải tự lo cho bản thân mình. Dù trên thuyền có người thân của bạn, hãy cố gắng ổn định và cứu lấy bản thân trước. Cố gắng kéo theo hay nắm tay người thân chỉ làm khả năng thoát hiểm của cả hai thấp đi.

Để cơ thể nằm ngửa xuôi theo dòng nước. Chân luôn hướng về phía trước và để nổi trên mặt nước để tránh va chạm với những tảng đá ở dưới nước. Dùng tay che gáy đê tránh va đầu vào những tảng đá nhọn dưới suối….

Sau khi lên được bờ hay những tảng đá lớn. Hãy cố gắng sử dụng tất cả phương tiện để cứu những người bị nạn.

Do tất cả người chơi đều được mặc áo phao nên đều sẽ không bị chìm. Điều bạn cần làm là dùng những vật dài như cây gỗ, mái chèo kéo người bị nạn lên bờ, tảng đá.

Lưu ý khi kéo, bạn hãy trụ thật vững hoặc gài chân mình vào những hốc đá nhằm tránh trường hợp bị kéo ngược trở lại xuống nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *